Status of Lê Trung Tĩnh

Lê Trung Tĩnh

11773 Credits Price: 16 USD/hr
  • Location:
  • United Kingdom - London
  • Gender:
  • Male
  • Languages:
  • Vietnamese
    English
    French
  • Transports:
  • Bus
    Car
    Motobicycle
    Boat
    Bicycle
  • Availability:
  • Night
  • Interest:
  • Art & Culture
    Nature & Environment
    Sports & Adventures
    Politics & Social Activities
About me:

Đam mê đi, khám phá, gặp gỡ những người bạn mới, chia sẻ và làm cùng các câu chuyện chính trị-xã hội. Sáng lập và điều hành Livenguide, mạng xã hội kết... See more

Contact list (715)

Như một sự tình cờ cả hai phim đạt được những giải Oscar quan trọng nhất trong năm 2020 đều đậm nét về xung đột xã hội, giai tầng. Trong khi phim Parasite (Oscar cho phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc Bong Joon-ho) hòa quyện và đối lập câu chuyện giai tầng xã hội trong một-hai gia đình, hay nói chính xác hơn là một-hai ngôi nhà, từ tầng lầu, tầng bếp, đến  lưng lửng giữa lòng đường hay xuống đến cả tầng hầm. Thì phìm Joker (Oscar cho nam diễn viên chính Joaquin Phoenix đã từng rất xuất thần trong vai Johnny Cash cách đây 15 năm) mô tả hành trình đi xuống vực thẳm của Joker, một con người bất hạnh từ trước khi sinh ra. Tất cả diễn ra trong một thành phố Gotham của những người có của độc chiếm lâu đài và truyền thông, để lại cho những kẻ không có gì sự ẩm ướt, tăm tối cùng với cách duy nhất để được lắng nghe là đập phá dưới những mặt nạ chú hề. Một dạng phủ nhận bản ngã để hòa vào đám đông cuồng nộ.

Nhân vật Joker hao hao như một Chí Phèo ở giữa New York (Gotham là một ẩn dụ của The Big Apple), một "tôi muốn làm người lương thiện" giữa Hoa Kỳ. Ở đây phải khâm phục Nam Cao đã can đảm khắc họa một thân phận cá nhân, một con người với số phận và kết thúc nghiệt ngã. Nghệ sĩ là người dám hy sinh cái tập thể vĩ đại, cái đại đa số quần chúng, để tả, căm ghét và yêu thương một-con-người. Nghệ sĩ là của con người, chứ không phải của tập thể hay một đại diện cho tập thể nào. 

Một cách giản dị, đó là tình yêu, và trước hết phải là tình yêu dành cho một hay vài số phận bất hạnh. Đó không phải là sự phê phán một xã hội Tư bản đầy bất công, là tố cáo một chế độ Phong kiến chạy theo đồng tiền mà các nhà cách mạng diễn giải. Và không chỉ diễn giải, thay vì góp phần giải quyết bằng hướng thượng, yêu thương và hàn gắn, họ kích động những cơn bạo lực tập thể, nơi cá nhân bị xóa sổ, bị đeo mặt nạ. Như trong cao trào bạo lực vào cuối phim Joker.

Khác với Joker, phim Parasite không tập trung miêu tả sự bất hạnh của một người, mà là của hai hay ba gia đình. Có chút phương Đông nào trong sự lựa chọn gia đình thay vì số phận của cá nhân hay không? Cũng có thể. 

Nhưng khi nhân rộng sự nghiệt ngã từ số phận của một con người (Joker) lên thành của một hoặc hai gia đình (gia đình Ki Taek và gia đình sống dưới tầng hầm), nếu khó tình một chút, khán giả sẽ có thể sẽ thấy không hoàn toàn được thuyết phục. Với sự lanh lợi, láu cá, và phải nói là thông minh của chị em nhà Ki Taek trong chuyện xin việc và làm việc ở gia đình giàu sang mà họ muốn bước vào, rõ ràng họ khó có thể phải sống một cuộc sống tệ hại như được miêu tả. Người chị gái có khả năng của một cô giáo dạy nghệ thuật và phân tâm học. Ki Taek rõ ràng cũng có khả năng của một người tài xế thiện nghệ vào cua mà cốc nước đầy trên tay của hành khách không vơi đi chút nào. Với những khả năng đó, một cách tự nhiên họ có thể có những quá khứ, hiện tại và tương lai khác với những gì được miêu tả trong phim.

Hay đó cũng mới chính là cái hay và độc đáo ẩn tàng đến độ cao thủ của đạo diễn họ Bong? Số phận của con người được quyết định bởi khả năng, hay bởi định mệnh, cái tiền định được thiết lập từ thái độ và lựa chọn của họ trước nghịch cảnh? Đó là lựa chọn giữa nhân phẩm hay parasite, giữa khoan dung hay đố kỵ, giữa yêu thương hay ghen tỵ và dẫn đến thù ghét. Dường như gia đình Ki Taek đã chọn lựa chọn thứ hai. Bất hạnh không phải là trở thành parasite, bất hạnh lớn hơn là họ đã mang tâm thế của những parasite từ trước đó, và đáng buồn là, kể cả sau đó. Cái tâm thế đó cũng có thể bị tạo ra từ hoàn cảnh xã hội, từ những người ở chiếu trên, nhưng thậm chí như vậy cũng không thể biện minh cho tất cả.

Chúng ta không ngây thơ đến độ mong muốn người với người sống để yêu nhau. Nhưng nếu có một mong muốn để không còn giai cấp (nếu thật sự có cái gọi là giai cấp) thì đó phải là mong muốn của yêu thương và nhìn nhận, không dám nói là chấp nhận, nhau để cùng chăm sóc và đưa lên những số phận bất hạnh như của Joker.

Cái cảnh gia đình ở dưới hầm sau khi vùng dậy đòi quyền lại từ gia đình Ki Taek trong phim Parasite cũng là một cảnh tranh đấu chính trị thú vị. Sau khi nắm quyền bằng cách cầm nút bấm hạt nhân-điện thoại, bà quản gia cũ đã nhại giọng Kim Jong Un của Bắc Hàn, đọc tuyên ngôn sở hữu vũ khí hạt nhân và sẵn sàng tiêu diệt thế giới. Đó mới chỉ là sau một thắng lợi cách mạng nhỏ đạt được từ những người cùng chung số phận. Đâu rồi tất cả đoàn kết lại? Đâu rồi tinh thần ai cũng như ai? Đừng nói đến tình yêu. Đạo diễn Bong quả thật đầy ẩn ý. Đâu ai bắt ông phải đưa diễn văn của đất nước Cộng sản hạnh phúc nhất thế giới vào đây.

Cả hai phim Joker và Parasite, trong bối cảnh kinh tế chính trị xã hội thế giới hiện tại, đều nói về những số phận bất hạnh trong những nghịch cảnh xã hội. Tuy không đề cập đến cách giải quyết (điều này là bình thường), cả hai phim đều cho người xem những suy nghĩ thú vị: khác biệt và vấn đề luôn ở đó, câu hỏi là lựa chọn của chúng ta là gì?


  • Lê Quang Huy, Tran Thi Diem Chau  like this.
    • xuan  Nếu có đạo diễn nào đó quay về sự phân tầng trong xã hội thì xã hội VN là rất rõ nét. Từ tầng lớp quan chức từ trung ương đến cấp thôn xã, các doanh nghiệp sân sau của quan chức, các doanh nghiệp sống ký sinh trên hệ thống mục ruỗng của chế độ để trục lợi, các tầng lớp thượng lưu trung lưu đến những con người sống trên vỉa hè do chế độ tạo ra, từ kẻ thống trị đến kẻ...See more 09:21 19/02/2020
    • Tran Thi Diem Chau  "Chúng ta không ngây thơ đến độ mong muốn người với người sống để yêu nhau. Nhưng nếu có một mong muốn để không còn giai cấp (nếu thật sự có cái gọi là giai cấp) thì đó phải là mong muốn của yêu thương và nhìn nhận" ---> Housing has become overly financialized so it's like gold, gold is not a human right, housing is! Ts Tĩnh Lê Trung Tĩnh   anh Le Vinh Truong   coi phim này chưa: ...See more 20:01 19/02/2020
    • Tran Thi Diem Chau  just shared this status/Activity with desire, Tran Thi Diem Chau 20:03 19/02/2020
Please to comment

Lê Trung Tĩnh

11773 Credits Price: 16 USD/hr
  • Location:
  • United Kingdom - London
  • Gender:
  • Male
  • Languages:
  • Vietnamese
    English
    French
  • Transports:
  • Bus
    Car
    Motobicycle
    Boat
    Bicycle
  • Availability:
  • Night
  • Interest:
  • Art & Culture
    Nature & Environment
    Sports & Adventures
    Politics & Social Activities
About me:

Đam mê đi, khám phá, gặp gỡ những người bạn mới, chia sẻ và làm cùng các câu chuyện chính trị-xã hội. Sáng lập và điều hành Livenguide, mạng xã hội kết... See more

Contact list (715)